เหตุผลที่ “เสื้อช็อป หรือ ชุดหมีช่าง” นั้นมีความจำเป็น

ภายในองกรณ์ต่าง ๆ นั้นเรื่องของยูนิฟอร์มนั้นมีความหลากหลายอย่างมากในการใช้งาน ซึ่งแต่ละประเภทนั้นก็มีความแตกต่างกันในการใช้งาน ตามแผนกที่ดำเนินงานอยู่ ซึ่งบางองกรณ์นั้นอาจจมีแผนกช่างด้วยเช่นกัน ที่จะคอบทำหน้าที่ในการดูแล และ รักษา ระบบต่าง ๆ หรือออกบริการในส่วนของ service ต่าง ๆ ให้กับองกรณ์ ซึ่งสำหรับองกรณ์นั้นก็จะมีการเลือกใช้เสื้อช็อปหรือ ชุดหมีช่างให้กับพนักงานในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูความปลอดภัย และ เรื่องของการใช้งานทำไม เสื้อช็อป นั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการทำงานในส่วนนี้  

ป้องกันสารเคมี  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของอุตสหากรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับสารเคมีนั้นเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างมาก และ ที่สำคัญนั้น สารเคมีนั้นจะมีความอันตรายต่อร่างกายอย่างมากด้วยเช่นกัน  ดังนั้น เสื้อช็อป นั้นจะถูกออกแบบให้มีการคลุมทั้งตัวไปจนถึงศีรษะ และ ยิ่งถ้าหากว่าทำงานในอุตสาหกรรมที่มีสารเคมีที่อันตรายนั้นจะต้องมีแว่นตา และ ถุงมือเพื่อป้องกันสารเคมีที่อาจจะกระเก็นเข้าตาได้นั้นเอง  

ป้องกันความร้อน  

สำหรับผู้ที่ปฏิบัติตามอุตสาหกรรมที่มีความร้อนที่สูง ไม่ว่าจะเป็นเป็นความร้อนที่มาจากเครื่องจักร หรือ ผู้ที่ทำงานที่มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอัคคีภัย เช่น วิศกรบ่อน้ำมัน นั้นถ้าหกว่าไม่มีอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันไฟ นั้นอาจจะส่งผลในเรื่องของความอันตรายที่อาจจะเกิดอัคคีภัย  หรือ บาดเจ็บสาหัสได้เลยเช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้ เสื้อช็อป รนั้นจะช่วยป้องกันในส่วนนี้ได้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยคุณสมบัติกันความร้อน ทนทาน ไม่ฉีดขาดได้ง่าย จึงเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมาก  

ป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ  

จากสถติจากกองทุนเงินทดแทน พบว่าข้อมูลของการเกิดอุบัติเหตุจากการก่อสร้างย้อนหลัง 10 ปี ในปี (2552-2562) นั้นมีอุบัติเหตุการก่อสร้างทั้งหมด 15,184 กรณี คิดเป็น 10 จากอุบัติเหตุทั้งหมด ซึ่งจะเห็นว่าค่อนข้างจะเป็นตัวเลขที่เยอะอย่างมาก  โดยจะมีการจำแนกเป็นเหตุผลดังนี้  

  • ความประมาทของผู้ปฏิบัติงาน : เช่นการแต่งกายไม่เหมาะสม ไม่ใส่อุปกรณ์สำหรับปฏิบัติงาน เช่น ถุงมือ แว่นตา และ รวมถึงในเรื่องของความชำนาญในการใช้เครื่องจักรและอุปกรณ์  
  • สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงาน : เช่นแสงแดมากจนเกินไป หรือ มีฝุ่นเยอะจนเกินไป แสงสว่างไม่เพียง ทำให้การมองเห็นนั้นเกิดปัญหา และอาจจะทำให้เกิดอุบัติได้ด้วยเช่นกัน  
  • เครื่องมือ หรือ อุปกรณ์ในการปฏิบัติงานชำรุด ส่งผลให้เกิดความเสียหาย และความอันตรายต่อการใช้งาน เช่น การจัดเก็บอุปกรณ์ไม่หนาแน่น ทำให้สารเคมีรั่วไหล ไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งในเหตุผลที่มีตัวเลขของอุบัติเหตุที่ค่อนข้างสูงอย่างมากด้วยเช่นกัน  

จะเห็นว่าเรื่องของการใช้งานนั้น “เสื้อช็อป” นั้นมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานของงานฝ่าย Service หรือ ฝ่ายช่างอย่างมาก เพราะว่ามีความสำคัญที่หลากหลายอย่างมาก  รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างมากด้วยเช่นกันดังนั้นในเรื่อของคุณภาพของ “เสื้อช็อป” นั้นจึงมีความสำคัญอย่างมากที่เรานั้นไม่ควรที่จะมองข้ามในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน